Translate

1 thg 7, 2014

Cùng Xem World Cup với Các Nhà Khoa Học Đức

Tường thuật của Eli Kintisch từ Potsdam - Đức
Liêm Nguyễn lược dịch từ Science


Andre Schuerrle đã cứu nhiều fan Đức khỏi đứng tim
Nước Đức đang lên cơn điên loạn vì World Cup, sau trận thắng đêm hôm qua giúp đội Đức tiến sâu vào vòng tứ kết của giải đấu. Mời bạn cùng xem World Cup với những nhà khoa học địa lý hàng đầu của quốc gia này. Sau đây là những hình ảnh nổi bật:


1. Sinh viên sau đại học từ các viện nghiên cứu thuộc Công Viên Khoa học Albert Einstein của Đức đã cùng dựng lên một cái lều bạt để xem các trận đấu bóng đá ở ngay dưới toà nhà duyên dáng của khoa Khí tượng, được xây từ thế kỷ 19 trên ngọn đồi "Điện Tín" (Telegrafenberg) giàu lịch sử của vùng Potsdam.




2. Trận đấu vừa bắt đầu vào một buổi chiều rất nắng, do đó, các nhà nghiên cứu sử dụng luôn các tấm poster dùng cho việc trình bày các công trình khoa học để che nắng. (LN: để ý mấy ông này cha nào cũng có cái sân bay trên đầu :)


3. Sau một ngày dài làm công việc phân tích dữ liệu, các nhà khoa học xả hơi với bia, được làm lạnh trong trong các thùng mốp thường chỉ dùng để làm lạnh thiết bị hoặc mẫu lấy từ thực địa.


4. Mặc dù học ngành địa lý nằm trong nhóm các ngành vật lý, các nhà khoa học này cũng biết dùng mẹo của môn tâm lý học để quyên góp trả tiền mua rượu bia. (LN: Để gần thùng bia là một cái hộp ghi chữ “tự giác”, ai uống bia thì tự góp ít tiền bỏ vào hộp. Vụ này thì rõ là dân Đức giàu nhưng chơi không "đẳng cấp" như dân Việt Nam)


5. Thảo luận về chuyện mưa nắng ở sân vận động Recife ở Brazil bị mấy ông khoa học gia méo mó nghề nghiệp, chuyển ngay thành đề tài khí hậu trái đất.


Một nhà khoa học giải thích rằng do Recife nằm ở vĩ độ thấp nên nó có thời tiết mưa rào nhiệt đới. Matthias Mengel từ Viện Nghiên cứu Tác động của Biến Đổi Khí hậu Potsdam nói: "Tôi vừa phân tích mực nước biển của thành phố này hồi nãy".

6. Mọi người có vẻ rất kiên nhẫn khi đường truyền video thỉnh thoảng có những trục trặc.


7. Những thương ghét lẫn lộn của người Đức với chủ nghĩa dân tộc có lẽ được thấy rõ nhất với các nhà khoa học suốt ngày chỉ lo chuyện học hành - nhiều người cố giữ một gương mặt nghiêm nghị không cảm xúc. Nhưng ở phút 55, khi đội Đức ghi bàn, khán phòng nổ tung với niềm vui sướng không kiềm chế.


"Thông thường, các nhà khoa học như chúng tôi làm việc khá riêng biệt, vì thế thỉnh thoảng được gặp nhau thế này là rất tốt". Nadja Torres, một sinh viên môn Địa Vi sinh học tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học địa chất GFZ của Đức cho biết như vậy, sau khi Đức nắm chắc sẽ giành chiến thắng.

8. (Những đám đông xem đá bóng ở những nơi khác ở Đức thì ồn ào hơn nhiều)
Ở video này, bạn sẽ thấy cảnh người hâm mộ tại một quán bar ở Munich đang thưởng thức một trận đấu hôm trước.