Translate

23 thg 7, 2014

Chó Cũng Biết Ghen Tức Như Con Người

Virginia Morell
Liêm Nguyễn dịch theo Science 


Nhiều người nuôi chó luôn có cảm giác là con chó cưng của họ biết ghen tức, nhất là khi người chủ tỏ ra quan tâm đến những con chó khác. Giờ thì các nhà khoa học đã xác nhận những cảm giác đó là hoàn toàn đúng. Chó cũng biết bực bội, cay đắng, và thù ghét như một đứa trẻ khi đang ghen tức - ngay cả khi đối thủ chỉ là một con chó giả nhồi bông.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí PLoS ONE hôm nay, các nhà nghiên cứu dùng một bài kiểm tra được làm cho trẻ em 6 tháng tuổi, với vài sửa đổi nhỏ. Họ ghi hình 36 con chó khi cho chúng thấy cảnh người chủ làm lơ không quan tâm đến chúng, nhưng lại chuyển sự chú ý đến ba đối tượng khác: một con chó nhồi bông trông như thật (thỉnh thoảng cũng sủa và vẫy đuôi khi được bấm nút), một quả bí ngô Halloween bằng nhựa, và một cuốn sách. Ngay sau đó, các nhà nghiên cứu kiểm tra hành vi của các chú chó, như sự hung hăng, tìm kiếm sự quan tâm, sự quan tâm đến người chủ hoặc các đồ vật khác. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng con chó nhồi bông gây ra những phản ứng mạnh nhất với các chú chó thí nghiệm. Tất cả những chú chó trong bài kiểm tra đều phản ứng bằng cách đẩy người chủ ra khi họ nói chuyện và vuốt ve con thú nhồi bông. Trong đó ở gần 87% các trường hợp, các chú chó nhảy xổ vào, hay cố tình chen vào giữa người chủ và con thú nhồi bông. Trong gần 42% trường hợp, chúng thậm chí còn cắn vào con thú nhồi bông.
        
Việc đối thủ là đồ giả hay thật dường như không quan trọng. Ngay cả khi các chú chó đã ngửi hít món đồ chơi (86% các chú chó làm điều này), chúng vẫn cư xử hung hăng với đối thủ. Nghiên cứu này cho thấy không phải tất cả sự ghen tuông đều đòi hỏi khả năng nhận thức bản thân và hiểu được chủ đích một cách có ý thức, như một số nhà khoa học đã nghĩ trước đây. Trái lại, nó có thể bắt nguồn từ một hình thức cơ bản của cảm xúc động vật, như một cách để bảo vệ các nguồn lợi như thức ăn và tầm ảnh hưởng. Cũng giống như một trẻ sơ sinh biết cảm thấy ghen tức khi người mẹ nhìn trìu mến một đứa trẻ khác, các chú chó cũng cảm giác như vậy.