Translate

30 thg 7, 2014

Google X và Dự Án Đầy Tham Vọng Về Sức Khỏe Con Người

Jocelyn Kaiser
Liêm Nguyễn lược dịch theo Science News


Google thực hiện một nghiên cứu lớn về sức khỏe con người
Một bộ phận nghiên cứu bí mật của Google có tên là Google X đang tiến hành một bước đột phá vĩ đại trong nghiên cứu y học, với mục tiêu là nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Hồi tuần trước, công ty có trụ sở tại Mountain View ở California này tiết lộ việc khởi động một dự án có tên là Baseline Study (Nghiên cứu Thiết lập Đường Chuẩn). Dự án này sẽ được thực hiện trên hàng ngàn người tình nguyện, trong đó các phân tích hóa sinh, proteins, đột biến di truyền, và các số đo khác sẽ được thực hiện trong mối tương quan với tình trạng sức khoẻ của họ.

Dự án này được nói đến lần đầu tiên vào ngày 24/7 trên tờ The Wall Street Journal, mô tả Google X như một "dự án khoa học tham vọng và khó khăn nhất" của Google, và là "một bước tiến lớn vào một lãnh vực chưa từng biết". Bằng dự án này, Google sẽ "biết tường tận cấu trúc của hàng ngàn cơ thể con người, đến tận các phân tử bên trong tế bào của họ, nhưng nó cũng sẽ chạm tới những "vấn đề nghiêm trọng về sự riêng tư của con người".

Sau một nghiên cứu thí điểm vào mùa hè này với 175 người tình nguyện hiến máu và nước miếng cho các thử nghiệm, Google X dự kiến ​​sẽ tuyển thêm hàng ngàn người; và sẽ hợp tác với các trường y tại Đại học Stanford ở Palo Alto, California và Đại học Duke ở Durham, Bắc Carolina. Ngoài việc hiến mẫu, những người tham gia sẽ được cho đeo các thiết bị y tế, chẳng hạn như những contact lens cảm ứng được glucose do Google X tạo ra. Trưởng dự án này là Andrew Conrad, giám đốc các ngành khoa học về sự sống của Google X, người đã phát triển test xét nghiệm HIV giá rẻ để kiểm tra các mẫu máu được hiến tặng. Trước khi gia nhập Google vào năm ngoái, Conrad từng là giám đốc khoa học của công ty xét nghiệm y học khổng lồ LabCorp.

Trong một vài phương diện, Baseline Study không phải là quá mới mẻ. Nhiều nhóm nghiên cứu khác cũng đã thu thập DNA và mẫu sinh học từ các nhóm tình nguyện viên với số lượng lớn, cả khỏe mạnh lẫn có bệnh, và theo dõi số phận của họ. Việc thu thập dữ liệu y học một cách chi tiết từ người tình nguyện và giữ bí mật thông tin của họ, như Google X đã hứa, là chuyện bình thường đối với những nghiên cứu y học dài hạn như vậy.

Tuy Google chưa cho phép nhà báo phỏng vấn Conrad để chúng ta biết dự án của họ khác với những nghiên cứu khác ở điểm nào, Robert Califf, cộng tác viên của Google và chuyên gia tim mạch ở Duke, đã cho ScienceInsider biết vài chi tiết về dự án này. Theo Califf, nghiên cứu này hy vọng sẽ tuyển được 10.000 tình nguyện viên trong vòng 2-3 năm từ Palo Alto và các cộng đồng ở vùng Durham và Kannapolis ở Bắc Carolina. Người tham gia sẽ được kiểm tra trình tự gene, protein trong máu, và các phân tích sinh hóa hay cái gọi là phân tích biến dưỡng (metabolomics); trong một số trường hợp, những dữ liệu này sau đó sẽ được liên kết với hồ sơ y tế của những cá nhân tham gia. Trong khi một số người sẽ khỏe mạnh, những người khác có thể sẽ bị bệnh trong thời gian nghiên cứu. Theo Califf thì mục đích sau cùng của nghiên cứu này là để tìm ra những chỉ dấu sinh học (biomarkers) mới, có thể được dùng để phát hiện sớm các căn bệnh như ung thư và đau tim. Rõ ràng là Google X sẽ lợi dụng “sức mạnh điện toán của Google để làm những việc trên với một quy mô lớn hơn nhiều so với những nhóm khác, ông nói.

Nghiên cứu này cũng có thể cho phép tìm ra các mối liên quan mới với các số đo sinh lý, và định nghĩa đúng hơn thế nào là sức khoẻ bình thường: Ví dụ, việc theo dõi nhịp tim liên tục 24 giờ một ngày có thể giúp tìm ra các phương pháp dự đoán mới cho một cơn đau tim chẳng hạn, Califf nói. "Việc theo dõi đồng thời sinh lý học và sinh học là chưa từng có vì việc đó trước đây là quá khó".

Hiện chỉ có Google X tài trợ cho nghiên cứu này, nhưng về lâu dài sẽ có các nhà tài trợ khác tham gia, Califf nói, nhưng ông từ chối cho biết chi phí của nghiên cứu này. Califf hy vọng Baseline Study sẽ được thực hiện ít nhất trong vòng 5 năm, "và sau đó chúng ta sẽ thấy nó tiếp diễn thế nào" ông nói.
Andrew Conrad (trái) - trưởng các bộ môn khoa học sự sống của Google X.
Kannapolis, nơi thực hiện dự án Google X, cũng là một nơi đặc biệt thú vị. Sau khi nhà máy dệt may tại địa phương này đóng cửa vào năm 2003 làm nhiều người dân trong thị trấn mất việc làm, tỷ phú David Murdock, giám đốc hãng Dole Food Co., đã cho xây dựng tại đây một trung tâm nghiên cứu mới, ngay trên đống đổ nát của nhà máy dệt cũ. Một trong những dự án của trung tâm nghiên cứu này hiện nay gọi là Nghiên cứu Murdock, với kế hoạch thu nhận 50.000 dân địa phương và theo dõi sức khỏe của họ, rất giống như công trình Nghiên Cứu Tim Framingham nổi tiếng. Cần lưu ý là chính Conrad đã hợp tác với Murdock để thiết lập trung tâm nghiên cứu này khi ông còn làm việc tại LabCorp.