Translate

22 thg 12, 2014

Các nhà khoa học tìm ra tại sao con người chỉ có một của quí

Flo Perry

Liem Nguyen lược dịch theo BuzzFeed
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature gần đây đã tìm ra lý do tại sao loài rắn và thằn lằn có tới hai dương vật trong khi loài người chúng ta và các động vật khác chỉ có một.
Rắn có hai cái.
Loài rắn được may mắn như thế là bởi vì bộ phận sinh dục của chúng phát triển từ các tế bào nằm gần chân, hay từ nơi mà các chi của chúng được tạo ra trong quá trình phát triển của bào thai. Trong khi đó, con người và các loài khác chỉ có một dương vật là bởi vì bộ phận sinh dục của những loài này phát triển từ các tế bào gần đuôi, hay từ nơi mà đuôi được phát triển.
Vì vậy, việc người ta hay nói đùa rằng dương vật là “cái chân thứ ba” của của ai đó là  không chính xác đâu nhé, mà phải gọi là cái đuôi mới đúng.
Ở tất cả các loài, bộ phận sinh dục được phát triển từ một vùng trên phôi gọi là lỗ huyệt (cloaca). Vị trí của lỗ huyệt này quyết định một con vật sẽ được may mắn có hai hay chỉ một dương vật.
Thằn lằn cũng có hai cái.
Ở các động vật có vú, lỗ huyệt đơn giản là một cấu trúc phôi (có thể vẫn thấy được ở con trưởng thành trong trường hợp các loài động vật đơn huyệt như thú có túi hay động vật đẻ trứng). Khi phôi phát triển hơn nữa, lỗ huyệt tách ra thành hậu môn và niệu đạo (hay âm hộ của con cái). Tuy nhiên ở loài chim, lỗ huyệt của chúng không tách ra mà lại giữ nguyên, để dùng cho cả phân và nước tiểu. Xem hình lỗ huyệt của loài chim ở dưới. Đẹp há?
Lỗ huyệt ở loài chim.
Khi phôi phát triển tiếp đến một giai đoạn, lỗ huyệt gửi ra một tín hiệu tới các tế bào xung quanh để kích thích sự hình thành cơ quan sinh dục.
Patrick Tschopp và nhóm nghiên cứu của ông ở Trường Y Harvard đã nghiên cứu sự phát triển của phôi chuột, thằn lằn, rắn, và trăn. Ở phôi thai chuột, lỗ huyệt nằm gần các tế bào được biệt hoá để trở thành đuôi, kết quả là khi sinh ra chuột đực con chỉ có một dương vật. Trong khi ở các loài bò sát lỗ huyệt lại nằm gần nơi mà từ đó biệt hoá thành hai chân sau, vì vậy khi sinh ra chúng có hai dương vật.
Nói chuyện với tờ Washington Post, Denis Duboule, trưởng bộ môn di truyền học và tiến hóa tại Đại học Geneva cho biết: “Nghe có vẻ cường điệu, nhưng nghiên cứu này giờ sẽ giúp chúng ta hiểu được các hội chứng ở người, khi các tín hiệu (kích thích phát triển cơ quan sinh dục) này không được phát ra, hoặc phát ra không đúng thời điểm hay phát ra không đủ lâu.
Chả trách người ta hay nói "quằn quại như rắn". Không tin thì bạn thử xem rắn sử dụng hai cái của quí mà ông trời thương, ban tặng cho nó như thế nào nhé (xem video ở dưới). Chắc cũng vì thế mà các ông thích uống rượu rắn? Nói chơi thế thôi, chứ thực tế thì tuy có hai cái nhưng rắn chỉ sử dụng mỗi lúc được một cái thôi, cái kia để lần khác :)
Xem rắn tận dụng của trời cho.